Mga walang kwentang salita na binigyang buhay ng nagwawalang emosyon. Isigaw ang itinatagong damdamin. samahan n'yo akong lumipad sa magulo at maaligagang mundo

Saturday, July 23, 2011

Bulag sa Katotohanan Tungo sa Katangahan.

"MAG SO-SONA PA PANGULO NATIN EEH WLA NMN NGYAYARENG MAGANDA SA BANSA NATIN.... MARAMI PADIN ANG MHIRAP TAS KUNG ANU2 PANG BATAS UNG ISINUSULONG NIYA... NKAKAINIS..... DAME MUNG GUS2NG GWIN SA PINAS PERO WLA PADIN MARAMI PADING MAHIRAP..... KAYO LANG ANG MAYAMAN EEH....."

Ginising ako kaninang umaga ng isang tanong na hanggang sa pagkain ng tanghalian ay pinag-uusapan: Umunlad ba ang bansa matapos umupo sa pwesto ni PNoy? Hindi ako nagsasalita, medyo natatawa na lang ako kasi nagkakapikunan na sila. Hanggang nakita ko ang pinagsimulan ng usapang 'yon. Isang status pala sa Facebook. Asus! Yan yung unang mababasa n'yo sa post na ito. (Inaayos ko lang yung ibang letra kasi medyo nakakairita basahin.. jejemon kasi. Pasintabi!) Kanya-kanyang opinyon tayo sa lahat ng bagay.. pero minsan nakakainis malaman at makitang maraming bulag sa paligid mo. Kahit na anong tulong na ibigay mo para makakita sila, o para maging bukas ang mata't isipan nila sa mga bagay-bagay.. pikit-mata pa din sila sa katotohanan.. sarado din ang kanilang mga tenga sa opinyon ng iba. Nakakalungkot lang din.. na kapwa mo pa ang humihila sa'yo pababa.. imbes na tulungan kang umunlad at magbago.

Binasa ko ang palitan ng opinyon sa FB status na ito.. puro kabataan. At sa mga komento ng iba, malalaman mo ang estado nila sa buhay. Tuwa, lungkot, inis ang naramdaman ko matapos ko basahin yon. At para pangunahan kayong lahat, hindi ho ako maka-GMA o maka-PNoy. In short, wala naman akong pinapanigan. Nakita ko naman ang kanilang pinagkaiba. Hindi naman ako magsasalita ng dahil lang sa nadinig ko o kung sa anumang simpleng batayan. Magsasalita ako dahil nakita ko, naramdaman ko, nasaksihan ko.

Isang taon pa lang ang nakalilipas mula ng palitan ni Pnoy si dating pangulong GMA sa MalacaƱang. Sa mga naghahanap ng pagbabago.. sa loob ng isang taon, ano ang nabago mo sa sarili mo? :)

Every term naman laging may maling mapupuna. That's why walang pag-unlad. Imbes puna ng puna, edi gumawa ka ng paraan. Isang taon pa lang ang lumilipas.. wag tayong magdali. Bansa ang pinapatakbo ng Pangulo.. maraming pamilya, maraming Pilipino, buong mamamayan ng Pilipinas. Hindi mo malalaman kung gaano kahirap ang isang bagay kung wala ka pa sa posisyon na yun. Tinanggap niya ang tungkulin niya na may pending pang problema sa nakaraang termino. Mahirap basta-basta gumawa ng sinasabi nating 'paraan' kung hindi mo man lang pag-aaralan. Hindi naman pwedeng gumawa agad ng solusyon kung hindi mo aalamin kung pinagmulan talaga ng problema. Step by step procedure yan. Mahirap magpatakbo ng bansa kung ang mga hahawakan mo hindi sumusunod at puro sisihan lang naman ang alam. Sariling katamaran at katangahan mo, isisisi mo pa sa Pangulo. Ang sakit mo sa ulo huy!

Reklamo mo.. maraming corrupt. O ayan, iniisa isa na sila. Siguro naman nababalitaan mo.

And correction, hindi nagpapasa ng batas ang pangulo. Legislative Department po yung nagpapasa ng batas-- senators and members ng House of the Representative, Speaker of the House. Ang president lang po -- the Executive Department -- yung tagapagpatupad. Judicial (Supreme Court) are the one's applying the laws at nag-i-interpret ng batas.

Mahirap sa tao puro sisihan. Turo dito, turo doon. Ituro mo minsan sarili mo, tapos gumawa kang pagbabago. Sabi nga, sa sarili nagsisimula ang pagbabago. Edi kumilos ka.. hindi puro ka salita. Lahat tayo may pagkakamali. Bakit hindi na lang yung sarili natin yung ayusin natin.

Sa traffic lights na lang, idadahilan mo pang nagmamadali ka sa pagtawid mo ng pula pa ang ilaw. Balat na lang ng kendi hindi mo pa kayang ibulsa, itatapon mo pa sa kalsada. Simple lang yan..pero pasaway ka na agad. Gusto mo malaking pagbabago, pero isa ka sa sakit sa ulo.

SONA na sa Lunes. Unang pangulo na purong Tagalog ang gagamitin niyang lengguwahe. Mas mabigat ito kumpara sa iba. Mas marami ang makakaintindi, kaya panigurado mas maraming mamumuna.

Wag tayo puro asa. Gumawa ka ng paraan. Magsikap, talikuran ang pagiging tamad. Wag makontento sa sabi-sabi.. alamin mo ang buong anggulo. Imbes magturuan, magtulungan tayo. Humarap ka sa salamin at ituro mo ang sarili mo. ☺

No comments: